ตอนที่ 3 การแอบดูหน้าต่างหรือเดสก์ท็อป (Aero Peek)


        Aero Peek เป็นการแอบดูหน้าจอเดสก์ท็อป หรือหน้าต่างที่ต้องการเพียงแป๊บเดียวโดยไม่ต้องเปิดขึ้นมา โดยปกติแล้ว Windows จะเปิดคุณสมบัตินี้เอาไว้ ซึ้งสามารถตรวจสอบได้การเลือก Peek at desktop บนปุ่ม Show desktop

คลิกขวาที่ปุ่ม Show desktop แล้วคลิกเลือก Peek at desktop



การแอบดูหน้าจอเดสก์ท็อป
        การแอบดูหน้าจอเดสก์ท็อปเพียงแว๊บเดียวโดยไม่ต้องย่อหน้าต่างโปรแกรมใดๆ สามารถทำได้ด้วยการชี้เม้าส์ที่ปุ่ม Show desktop ที่มุมล่างขวาของหน้าจอ ดังขั้นตอนต่อไปนี้


ชี้เม้าส์ที่ปุ่ม Show desktop ค้างไว้ เพื่อแอบดูเดสก์ท็อป เมื่อเลิกดูก็เอาเม้าส์ออกจากปุ่ม ก็แสดงหน้าต่างที่เปิดไว้ขึ้นมา



การแอบดูหน้าต่างโปรแกรม
        นอกจากการแอบดูหน้าจอเดสก์ท็อปแล้วยังสามารถแอบดูหน้าต่างโปรแกรมที่ใช้งานอยู่ได้โดยไม่ต้องย่อหน้าต่างโปรแกรมที่เปิดใช้งานอยู่ ดังขั้นตอนต่อไปนี้





การเขย่าหน้าเคลียร์พื้นที่ (Aero Shake)
        Aero Shake เป็นการเขย่าหน้าต่างหน้าต่างโปรแกรมเพื่อยุบหน้าต่างอื่นๆให้เหลือเพียงหน้าต่างเดียวได้ เมื่อต้องการกลับให้เป็นเหมือนเดิมก็ให้เขย่าหน้าต่างนั้นๆอีกครั้งนึง โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้




ทำงานกับไดอะล็อกบ็อกซ์บน Windows
        ไดอะล็อกบ็อกซ์ (daialog box) เป็นหน้าต่างเล็กๆ ที่แตกต่างจากหน้าต่างโปรแกรมที่เราทำงานด้วย จุดประสงค์โดยทั่วไปของไดอะล็อกบ็อกซ์ก็คือ ให้เราปรับแต่งค่า หรือรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับส่วนที่เราเลือกทำงานด้วยของโปรแกรม เช่น  ไดอะล็อกบ็อกซ์ Page Setup สำหรับเลือกกำหนดค่าหน้ากระดาษ หน้าตาของไดอะล็อกบ็อกซ์แสดงดังรูป


        ภายในไดอะล็อกบ็อกซ์ถ้าหากมีรายละเอียดให้เลือกมากๆ อาจจะเพิ่มแท็บ (tab) ที่แยกข้อมูลเป็นเรื่องๆ เมื่อต้องการดูเรื่องใดก็คลิกที่แท็บให้แสดงเรื่องนั้น


        ในไดอะล็อกบ็อกซ์สำหรับเลือกปรับแต่งค่า หรือกำหนดรายละเอียดต่างๆนั้น จะมีส่วนประกอบที่คล้ายๆกัน ดังต่อไปนี้




ออกจากการใช้งาน Windows 7
        เมื่อสิ้นการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ เราสามารถออกจากการใช้งาน Windows ได้ด้วยการคลิกที่ Start แล้วคลิกที่ปุ่ม Shut down จะทำการปิดโปรแกรมและไฟล์ที่เปิดอยู่ทั้งหมด จากนั้นก็จะปิดโปรแกรม Windows และปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เองทันที ซึ่งใน Windows 7 นี้ จะมีตัวเลือกในดารปิดดังนี้


Switch User   สลับการทำงานไยัง user อื่น (ในกรณีที่มี user มากว่า 1) โดยที่โปรแกรมและหน้าจอของ user เดิมยังค้างไว้อยู่ สามารถกลับมาใช้งานได้ในภายหลัง

Log off   ปิดการทำงานของ user  ปัจจุบัน และเปิดหน้าจอ log on ขึ้นใหม่

Lock   พักการทำงานไว้ชั่วคราว หากต้องการกลับมาใช้ใหม่ ต้องใส่รหัสผ่าน

Restart   ปิด windows แล้วเปิดเข้ามาใหม่

Sleep   พักการทำงานต่างๆไว้ชั่วคราว แต่สามารถกลับมาทำงานได้อย่างรวดเร็ว เมื่อคลิกเม้าส์หรือกดปุ่มใดก็ได้บนแป้นคีย์บอร์ด

Hibernate   พักการทำงานไว้ชั่วคราว โดยเก็บข้อมูลการทำงานไว้ในฮาร์ดดิส แล้วปิดเครื่อง เมื่อเปิดเครื่องก็สามารถกลับเข้ามาทำงานในส่วนที่ยังค้างอยู่ได้ แต่จะเปลืองเนื้อที่ฮาร์ดดิสในการเก็บข้อมูลเป็นจำนวนมาก

Shut down   ปิด Windows และปิดเครื่องตามปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.